10 Healthy Grab & Go อาหาร(แดก)ด่วน แต่ไม่ป่วนสุขภาพ

‘One cannot think well, love well, sleep well, if one has not dined well.’ -Virginia Woolf

photo BarQue byK-Studio

ในโลกที่เรายังต้องรีบแม้อยากจะช้าแค่ไหนก็ตาม สิ่งเรามักจะยอมยอมให้ก็คือการหาอะไรที่สะดวกรวดเร็วเพื่อทานให้อิ่มหรือเพื่อประทังความหิวไปก่อน โดยเฉพาะพักหลังนี้จะมีอาหารแช่แข็งซึ่งได้รับความนิยมอย่างยิ่งเนื่องจากตอบสนองทั้งปากและตอบสนองความรีบเร่งได้อย่างดี  และคงไม่ต้องบรรยายกันถึงว่าอาการแช่แข็ง และ อาหารแดกด่วนทั้งหลาย เช่น McDonald’s, KFC หรือแม้แต่อาหารริมทางประเภทของทอดๆซึ่งทำได้รวดเร็ว เช่นไก่ทอดหาดใหญ่ ลูกชิ้นทอด ใส้กรอกสารพัน มันเป็นโทษต่อรางกายมากแค่ไหน

Reality check! ความเป็นจริงก็คือ เราต้องติดแหงกบนท้องถนนวันละหลายชั่วโมงโดยเฉพาะคนกรุงเทพ เราเลิกงานดึก เราติดคุยกับลูกค้า เราต้องไปรับส่งลูกไปเรียนพิเศษ เราต้องไปเรียนเพิ่มเติม และสารพันกิจกรรมที่จะดึงเวลาที่เราจะได้ใส่ใจกับเรื่องที่ใหญ่ที่สุดในการดำรงชีวิตนั่นก็คือ อาหารที่เราจับใส่ปากเข้าไป โดยเฉพาะช่วงเวลาหน้ามืดหิวสุดๆเราก็พร้อมจะคว้าอาหารสะดวกซื้อเหล่านั้นต่อชีวิตไปวันวัน

ถ้าเรามีโอกาสทำทานอาหารเอง น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพราะตัวเองก็จะพยายามทำอย่างนั้นเพื่อที่เราจะเลือกทานอาหารให้ตรงกับความต้องการของเราได้ เช่นไม่มันไม่หวาน เกินไป หรือทานโปรตีนมากขึ้นช่วงที่ออกกำลังกายหนักๆ ช่วงที่ร้อนมากๆเราอาจจะทำพวกสลัดและน้ำผักทานเยอะขึ้นเป็นต้น นอกจากนั้นเราเลือกวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพได้ ผักผลไม้ทั้งหลายก็ล้างเอาสารพิษออกได้ก่อน

แต่ใครว่าอาหารด่วนจะแย่ไปเสียทั้งหมด จะมีช่วงนึงที่ตัวเองลดน้ำหนักซึ่งปกติก็จะเตรียมอาหารเอง แต่ช่วงที่ต้องเดินทางไปที่อื่นๆที่ไม่มีครัวหรือไม่สะดวกที่จะเตรียม เลยนั่งจรดปากกาคิดว่าเราจะหาซื้ออะไรดีหนอที่ตอบโจทย์ทุกข้อ คือ สะดวกทานได้เร็ว หาซื้อได้ง่าย ดีต่อสุขภาพ ไม่แพงเกินไป เลยสรุปมาเป็น 10 อาหาร อาหาร(แดก)ด่วน แต่ไม่ป่วนสุขภาพ ตามนี้เลย

1. ก๊วยเตี๊ยวลุยสวน
2. ปอเปี๊ยะสดเวียดนาม/ เมี่ยงคำเวียดนาม
3.ซูชิ
4.สลัดน้ำใส
5. Wrap ซึ่งบ้านเราอาจจะไม่คุ้น มันใส่ใส้คล้ายกับแซนวิช แต่แผ่นที่ห่อมันจะเป็นแผ่นกลม(นึกถึงโรตีเข้าไว้)
6.หมุปิ้งไม่ติดมัน หรือ สะเต๊ะไม่ติดมัน (เลี่ยงที่ย่างแบบควันโขมง)
7.แซนวิชขนมปังธัญญพืช (พยายามเลี่ยงใส้ มายองเนส ใส้ครีม)
8. ไข่ต้ม (ใช่ค่ะ ไข่ต้ม อ่านไม่ผิดแน่นอน)

ถ้าไม่หิวมาก
8. Smoothies(ไม่เพิ่มน้ำตาล) หรือ น้ำผักปั่น
9. น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล แต่ใส่ธัญพืชมากๆ (จ่ายตังค์เพิ่มก็ได้)

ถ้าพอจะหาที่นั่งทานได้สักแป๊ป มีอาหารตักราดขายก็เลือกอาหาร
10. อาหารประเภทปลา เช่นปลาซาบะย่าง/ อาหารประเภทยำ เช่นยำเนื้อ ยำวุ้นเส้น/ หรืออาหารประเภท ต้ม เช่นเกาเหลา  ต้มยำ ต้มจืด ต้มเลือดหมู

ที่ให้ไว้ข้างบน 10 ประเภทนั่นเป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้น ที่เหลือบางครั้งก็ต้องไปเผชิญโชคเอาเอง โดยส่วนตัวแล้วตอนนี้ทานทุกอย่างแต่ปริมาณอาจจะต้องมากน้อยตามคุณค่าของอาหาร แต่ช่วงที่ทำน้ำหนักลงก็ต้องพิถีพิถัน ท้ายที่สุดแล้วเราต้องใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วย การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเข้าใจโภชนาการเป็นหัวใจสำคัญในการดูแลสุขภาพและน้ำหนักในระยะยาว

ถ้าหิวมากหาอะไรทานไม่ได้ ที่ขอให้เลี่ยงเลยก็คือ พวกเบเกอรี่ทั้งหลายเพราะอุดมไปด้วยไขมัน(เนย)น้ำตาล ขนมกรุบกรอบ ขนมถุง ขนมที่หวานจัด ซึ่งของพวกนี้ให้พลังงานสูงมากแต่ไม่มีคุณค่าทางอาหารยิ่งกินยิ่งมันส์ และเลี่ยงการทานกาแฟเย็นแทนอาหารเพราะกาแฟเย็นที่ใส่น้ำตาลมากๆหรือมีพวกวิปป์ครีมจะมีแคลอรี่สูงพอๆกับข้าวราดกระเพราะเลยนะ

 

2 thoughts on “10 Healthy Grab & Go อาหาร(แดก)ด่วน แต่ไม่ป่วนสุขภาพ

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

