‘เราถูกล้อมขีดเส้นว่าอะไรคือถูก อะไรคือผิด ซึ่งความเป็นจริงไม่มีอะไรถูกอะไรผิด’ — ดวงฤทธิ์ บุนนาค

‘เราถูกล้อมขีดเส้นว่าอะไรคือถูก อะไรคือผิด ซึ่งความเป็นจริงไม่มีอะไรถูกอะไรผิด’

เขาเปรียบเทียบว่า ความจริงก็เหมือนกรวย ถ้าเราตัดขวางตามแนวนอนก็จะได้วงกลม ตัดจากบนมาล่างก็จะได้สามเหลี่ยม และหากตัดแทยงก็จะเป็นวงรี ตัดอย่างไรก็มาจากกรวยเดียว

กันแม่ผลลัพท์จะไม่เหมือนกัน มันจึงไม่มีข้อสรุป…ความเป็นจริงมันถูกหมด เพียงแต่เราตั้งกลุ่มบุคคลขึ้นมาขีดเส้น แทนที่จะให้สังคมทำงานเรากลับตั้งตุลาการมาตัดสินว่าอะไรถูกอะไรผิด ทำให้การเรียนรู้ต่ำ และไม่เกิดความเจริญในด้านนั้นปัญหาของสังคมไทยคือ ไม่มีกลไกในการหาคำตอบด้วยการชั่งน้ำหนักและเหตุผล ใครพูดอะไรไปก็เชื่อ ไม่ค่อยมีหลักเกณฑ์ ไม่พยายามมองความเป็นจริงแบบเอาประสบการณ์มาผสมวิชาการ หรือรวมองค์ความรู้ที่ผสมผสานไทยฝรั่ง
จากหน้า 83

ดวงฤทธิ์ บุนนาค
(Forces of Attraction, Moods ตำราอาหาร โดย เบญญา นันทขว้าง)

Leave a comment

Blog at WordPress.com.